(DĐDN) – Vị doanh nhân trẻ 8X này đã tạo ấn tượng đối với người viết khi nói về con đường lập nghiệp của mình: “Ngay từ khi bước chân vào kinh doanh, tôi đã xác định mỗi một chi tiết nhỏ nhất đều góp phần làm nên thương hiệu Thước Tầm. Và xa hơn, mỗi một công trình dù có giá trị nhỏ hay lớn đều phải được hoàn thiện và luôn làm thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng”.
Doanh nhân Nguyễn Viết Khim, Chủ tịch HĐTV – Tổng Giám đốc Cty TNHH Kiến trúc Thước Tầm
Theo doanh nhân Nguyễn Viết Khim, Chủ tịch HĐTV – Tổng Giám đốc Cty TNHH Kiến trúc Thước Tầm, trong nền kinh tế hội nhập, mọi người được sống trong thế giới phẳng, lúc đó ai cũng có cơ hội tiếp cận nguồn hàng hóa, nhu cầu như nhau, vậy muốn kinh doanh và tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp (DN) mình thì mình phải có những sản phẩm làm khách hàng hài lòng. Ai làm hay hơn, sản phẩm tốt hơn, đẹp hơn, dịch vụ chu đáo hơn, người đó sẽ chiến thắng.
Hiện thực hóa ước mơ
Nằm trong diện đối tượng gia đình nghèo ở vùng đất Quảng Ngãi, cũng như bao chàng trai tỉnh lẻ khác vào Sài Gòn, Khim lập thân bằng con đường học đại học. Để giải quyết nhu cầu cơm áo gạo tiền, chỉ sau một năm theo học, Khim xin làm thêm ở một Cty xây dựng cùng ngành học của mình. Bốn năm “phụ việc” đã giúp cho Khim trưởng thành hơn rất nhiều nhưng chàng thanh niên này vẫn luôn cảm thấy chưa thỏa mãn.
Khim tâm sự: “Khi còn ngồi ở giảng đường đại học, tôi đã ước nguyện sẽ kiếm tiền để tự xây cho cha mẹ mình một ngôi nhà tươm tất, và Sài Gòn thích hợp để tôi thực hiện ước mơ này”. Đi làm để tích cóp những kinh nghiệm và kiến thức trong quản trị DN là con đường Khim đã chọn cho việc khởi nghiệp trong tương lai của mình.
Với mục đích như thế nên khi dự án “thiết kế khán đài di động” ở sân vận động Cần Thơ do Khim và các cộng sự thiết kế được DN mà Khim đang làm việc có nhu cầu tìm kiếm thêm đối tác để cùng phối hợp thực hiện. Khim bắt tay thực hiện hóa ước mơ của mình khi chính thức thành lập Cty riêng, thuê mặt bằng làm nhà xưởng, tìm kiếm nguyên liệu, nhân công… để đứng ra đảm nhận làm nhà thầu phụ. “Dự án hoàn thành cùng với số tiền lời kiếm được vài trăm triệu đã củng cố niềm tin để Khim quyết định đi tiếp con đường mình đã chọn” – Khim kể.
Nhờ có thời gian từng làm việc ở đơn vị xây dựng, tôi có thêm kinh nghiệm và quan trọng là đã tạo được uy tín nên chỉ sau vài năm, nhiều công trình thi công xây dựng và sản phẩm nội thất của Cty TNHH Kiến trúc Thước Tầm đã được rất nhiều khách hàng biết đến và ủng hộ. Thời điểm đó, nhiều bạn bè, đồng nghiệp khi nghe tin tôi mở Cty, nhiều người thắc mắc, không biết tôi lấy đâu ra tiền để kinh doanh, nhất là lĩnh vực xây dựng thường đòi hỏi vốn lớn.
Một góc xưởng sản xuất của Công ty Thước Tầm
Bấy giờ, cách làm của tôi là thuyết phục các nhà cung cấp vật tư xây dựng giãn công nợ. Còn đối với khách hàng khi ký hợp đồng họ sẽ ứng tiền trước để tôi đi mua hàng. Đổi lại, tôi báo giá hợp lý, có sức cạnh tranh cao, sản phẩm chất lượng cao, đúng số lượng. Với cách làm này đã tạo cho khách hàng sự yên tâm và cả hai cùng có lợi nên nguồn khách củaThước Tầm ngày càng đông.
Trong năm 2015, Thước Tầm đã có kế hoạch mở một showroom giới thiệu các sản phẩm nội thất cao cấp do chính DN sản xuất. Đây sẽ là nơi để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn cho mình khi mua sắm những sản phẩm nội thất cao cấp cho ngôi nhà của mình với giá cả cạnh tranh. Song song đó, hiện Thước Tầm đang đảm nhận thiết kế thi công xây dựng và trang trí nội thất cho các căn nhà phố, nhà biệt thự và căn hộ theo phương thức “chìa khóa giao tay”.
Tạo được “thương hiệu cá nhân” – nghĩa là gây dựng được niềm tin, sự tin cậy của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất để cánh cửa thành công mở ra.
“Nhìn lại chặng đường đã qua giúp tôi có cách nhìn nhận đúng đắn về kinh doanh. Đó là nơi chấp nhận những sản phẩm đúng, phù hợp với xu thế và nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, một bài học nữa mà tôi đúc kết được đó là hoạt động DN phải tạo được cho mình lợi thế và năng lực cạnh tranh; Tạo được “thương hiệu cá nhân” – nghĩa là gây dựng được niềm tin, sự tin cậy của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất để cánh cửa thành công mở ra” – Khim thổ lộ.
Đến câu chuyện “Thước Tầm”
Khi được hỏi vì sao lại chọn “Thước Tầm” để đặt tên cho DN mình, Khim cho biết: “ Đây là tên gọi của một cây thước cổ của những người thợ mộc dân gian của người Việt xưa khi bắt đầu “thiết kế” xây dựng các công trình kiến trúc nhà gỗ. Với những nét khắc vạch, những dấu mã hóa bay bướm như họa tiết trang trí, cây thước tầm chứa đựng những thông tin tỷ mỉ về kích thước ngôi nhà và hình dạng cấu trúc của một số chi tiết đặc biệt như mào cột, lỗ mộng… Trước khi làm nhà phải bắt tay vào dựng cây thước. Và sau này, khi chủ nhà cần sửa chữa, tôn tạo, kích nâng, thậm chí phục chế lại ngôi nhà đó thì bất cứ người thợ mộc nào có cây thước tầm trong tay cũng có thể theo đó mà tìm lại dáng dấp cũ cho gia chủ”. Đó cũng chính là thông điệp mà Thước Tầm muốn gởi gắm đến các khách hàng của mình. Chúng tôi quan niệm rằng, mỗi công trình của khách hàng là tâm huyết, công sức, kỳ vọng của cả đời họ, gia đình họ. Vì vậy, các dự án, các công trình do Thước Tầm thiết kế và trang trí đều dựa trên những ý tưởng độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao, tạo nên một nét riêng, một không gian riêng thực sự ấm cúng, sang trọng, tiện nghi và đó cũng là việc hướng đến của Thước Tầm trong việc xây dựng một thương hiệu Việt trong ngành xây dựng. “Ai cũng có thể xây được nhà, song không phải ai cũng có thể làm cho sản phẩm của mình có sự độc đáo và quan trọng nhất là thổi được cái hồn vào nó” – Khim chia sẻ.
Theo Khim, con đường phía trước sẽ còn nhiều vất vả. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những khó khăn riêng của nó, nhưng nếu biết cách, nếu quyết tâm học hỏi và chịu khó sẽ vượt qua. “Hiện nay, tôi đang chú trọng vào việc tuyển chọn những nhân tài trẻ, định hướng lâu dài cho Thước Tầm bằng việc hướng đến các trường đại học và cao đẳng trên cả nước, giúp đỡ các bạn có ý chí, khát khao thành công, khẳng định bản thân trong cuộc sống, cống hiến nhiều hơn cho xã hội” – Khim cho biết.
Nguồn: http://enternews.vn/doanh-nhan-nguyen-viet-khim-khoi-nghiep-tu-dam-me-va-sang-tao.html