Ngày nay, chủ doanh nghiệp thường bỏ nhiều công sức và tâm huyết trong việc đầu tư văn phòng làm việc sao cho thật chuyên nghiệp và cao cấp. Bởi vì văn phòng đẹp không chỉ liên quan đến tính thẩm mỹ của không gian. Mà còn giúp nhân viên có nhiều tiện nghi, nguồn cảm hứng trong công việc. Hơn nữa, đây còn là cách quảng bá thương hiệu và hình ảnh công ty, gây ấn tượng tốt với khách hàng.
Vậy thiết kế văn phòng cao cấp có khó không? Như biệt thự thì đặt sự tráng lệ, kiến trúc độc đáo lên hàng đầu. Còn nhà phố thì lấy sự hiện đại, đơn giản làm chủ đạo. Với văn phòng, tiêu chí đồng bộ và tiện ích sẽ là kim chỉ nam trong thiết kế và thi công.
Không gian làm việc của mỗi công ty sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng làm việc của nhân viên. Trên thực tế, nhiều nhân viên cảm thấy căng thẳng và làm việc kém hiệu quả hơn do không gian làm việc không thực sự tiện nghi. Họ không cảm thấy thoải mái, thư giãn vì cách sắp xếp văn phòng không khoa học.
Khi thiết kế văn phòng làm việc cao cấp, không nhất thiết phải sở hữu những sản phẩm đắt giá. Mà phải thiết kế dựa trên lĩnh vực hoạt động, nhận diện thương hiệu và số lượng nhân viên… Từ đó hướng tới không gian làm việc tiện nghi, hiện đại, thoải mái.
Ngoài ra, văn phòng còn phải phân chia không gian phù hợp với từng chức năng sử dụng. Nơi tiếp khách nên ở vị trí gần cửa chính là nơi sang trọng, sáng sủa nhất công ty. Phòng giám đốc thì nên có tông màu đậm hơn các phòng khác để tạo sự khác biệt, còn phòng nhân viên thì nên đơn giản, thuận tiện để trao đổi công việc.
Hơn nữa, nếu muốn thiết kế văn phòng cao cấp thì yêu cầu diện tích công ty phải tương đối rộng. Một công ty lớn thì không thể để nhân viên chen chúc trong không gian nhỏ và phải đảm bảo không gian riêng tư cho mỗi phòng ban để không ảnh hưởng tới người khác khi họp hành, thảo luận.
Một cuộc khảo sát với quy mô 10.000 nhân viên văn phòng để xem xét mức độ ảnh hưởng của ánh sáng tự nhiên với nhân viên. Kết quả là hơn 70% nhân viên cảm thấy nhiều năng lượng, hạnh phúc hơn. Hơn 50% cảm thấy khỏe mạnh, tỉnh táo hơn khi tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.
Do vậy, thiết kế văn phòng cần phải ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên. Cũng cần chú ý linh hoạt khi sử dụng ánh sáng nhân tạo. Chỉ nên sử dụng vào buổi tối, cường độ ánh sáng gần giống với ánh sáng mặt trời.
Văn phòng hiện đại, cao cấp khác văn phòng nhỏ ở điểm là không bị giới hạn về việc sử dụng màu sắc trong thiết kế văn phòng. Màu sắc đặc trưng vẫn là màu thương hiệu. Nhưng hoàn toàn có thể phối hợp nhiều màu sắc khác nhau để tạo sự mới mẻ, khác lạ. Áp dụng nguyên tắc phối màu 6-3-1: 6 phần màu chủ đạo, 3 phần màu trung gian, 1 phần màu làm điểm nhấn. Và sử dụng màu thương hiệu, logo doanh nghiệp lên một số đồ nội thất để tạo sự đồng bộ trong văn phòng.
Bất kỳ công ty nào cũng nên dành một phần diện tích nhất định cho phòng họp. Phòng họp là nơi trực tiếp bàn bạc, trao đổi với khách hàng, đối tác và họp mặt nhân viên. Thiết kế phòng họp cần tạo sự thoải mái, làm nổi bật vị trí lãnh đạo. Mọi nhân viên đều quan sát được lúc lãnh đạo chủ trì cuộc họp.
Phòng họp phải có sức chứa lớn tùy theo quy mô công ty. Trang bị đầy đủ bàn ghế, máy chiếu, màn hình, micro… để các buổi họp diễn ra thuận lợi. Bàn họp cũng nên là bàn cỡ lớn hình chữ nhật hoặc oval. Không nên ghép nhiều bàn nhỏ lại vì sẽ mất đi tính sang trang trọng. Ghế phòng họp nên dùng ghế có bánh lăn, được bọc da cẩn thận. Tốt nhất là nên chọn chất liệu gỗ cho các vật dụng nội thất trong phòng họp.
Ngoài phòng họp, phòng giám đốc, lãnh đạo cần được chú ý khi thiết kế. Phòng giám đốc không chỉ thể hiện được văn hóa đặc trưng công ty. Mà còn phải mang cái tôi cá nhân của giám đốc như sở thích và phong cách sống. Việc thiết kế văn phòng giám đốc cần cẩn trọng và tỉ mỉ nhất có thể. Một số món đồ nội thất nên có như: bàn làm việc, ghế da, máy tính cá nhân, đồ trang trí, cây cảnh hợp tuổi và phong thủy… Nếu phòng rộng thì cần có thêm bộ bàn ghế tiếp khách.
Thiết kế văn phòng làm việc cao cấp chủ yếu là phục vụ cho nhân viên. Với những doanh nghiệp quy mô lớn có đến hàng trăm nhân viên thì việc thiết kế văn phòng sao cho hợp lý đã là điều khó khăn. Chưa nói đến làm sao để trở nên sang trọng, cao cấp.
Bạn cần lựa chọn nội thất phù hợp với từng ngành nghề, tính chất công việc khác nhau. Thay vì những bàn chữ nhật đã quá quen thuộc, hãy thử biến tấu với những kiểu bàn làm việc độc đáo. Nên sử dụng tone màu trắng cho toàn bộ không gian nội thất văn phòng để mang đến cảm giác rộng thoáng, hiện đại.
Không gian chung của công ty có thể gồm khu giải trí, sảnh tiếp khách, quầy tiếp tân, lối đi lại. Những không gian như sảnh tiếp khách hay quầy tiếp tân cần thể hiện sự chuyên nghiệp. Có thể đầu tư hệ thống đèn LED sang trọng. Ghế ngồi chờ kiểu dáng đơn giản, tinh tế. Với văn phòng cao cấp, không thể thiếu không gian giải trí cho nhân viên, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng hoặc nghỉ trưa sau giờ ăn.
Đặc biệt, sự lên ngôi của phòng pantry (phòng nghỉ ngơi, ăn uống) là cơ hội để nhiều doanh nghiệp thể hiện sự cao cấp, chuyên nghiệp của mình. Diện tích của phòng pantry có thể ngang ngửa phòng họp. Có ghế bành để nghỉ ngơi, được trang bị cả quầy bar. Đưa đời sống nhân viên văn phòng lên một tầm cao mới.
Nhìn chung, thiết kế văn phòng cao cấp phải đáp ứng sự sang trọng, đẹp mắt. Chú ý tối ưu công năng sử dụng. Công ty của bạn có thể theo phong cách trang trí sang trọng với các món đồ nội thất đắt giá. Trần hoa cương, sử dụng đèn chùm lộng lẫy. Nhưng cũng có thể thể hiện sự cao cấp chỉ bằng những thiết kế tối giản. Rất phổ biến trong những công ty công nghệ nổi tiếng.
Nếu bạn muốn thiết kế văn phòng làm việc cao cấp và thi công theo mong muốn thì có thể liên hệ Thước Tầm Group để được các kiến trúc sư tư vấn và báo giá chi tiết.
Nguồn ảnh: Sưu tầm